Ô tô giá rẻ đã qua thời vàng son

Đăng bởi lúc

Với doanh số giảm sút, chỉ từ vài chục đến vài trăm chiếc mỗi tháng, các hãng xe không còn coi các mẫu ô tô giá rẻ như là mẫu chiến lược và không khai thác triệt để như trước.

Doanh số tụt giảm

Mitsubishi Xpander đã thu hút sự chú ý trên thị trường với tổng doanh số đạt 20.000 chiếc trong năm 2023. Tuy nhiên, bản số sàn, có giá rẻ nhất trong dải sản phẩm, chỉ đạt doanh số thấp là 1.902 chiếc, trong khi gần 18.000 chiếc còn lại là các phiên bản cao cấp được trang bị nhiều công nghệ và tiện ích.

Tương tự, với mẫu sedan giá rẻ Mitsubishi Attrage, hãng chỉ bán được hơn 5.000 chiếc trong năm, chủ yếu là các phiên bản cao cấp. Đối với dòng ô tô giá rẻ Ertiga của Suzuki, chỉ có 3 chiếc bản thường được bán ra trong năm 2023, trong khi doanh số của bản hybrid lên đến 1.100 chiếc.

Editors%2 Fimages%2 F1708923969150 1708923969150

Trong những năm gần đây, thương hiệu Toyota đã ra mắt hàng loạt mẫu xe giá rẻ như Wigo, Avanza, hay Raize nhằm cạnh tranh với cả các hãng xe bình dân và cao cấp. Tuy nhiên, các mẫu này chỉ đạt doanh số khiêm tốn trong năm 2023, lần lượt là 1.748, 3.783 và 4.500 chiếc.

Trong quá khứ, một số mẫu xe giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10 từng được coi là "vua doanh số" với khoảng 20.000 chiếc bán ra mỗi năm. Tuy nhiên, gần đây, sức hút của các mẫu này đã giảm đi đáng kể, dẫn đến giảm mạnh trong doanh số bán. Kia Morning chỉ tiêu thụ được 1.467 chiếc trong năm qua, trong khi Hyundai i10 có doanh số hơn 7.000 chiếc nhờ có nhiều phiên bản.

Nhiều mẫu xe khác có giá từ 450 triệu đến dưới 600 triệu đồng như Stargazer hay Elantra của Hyundai cũng không còn được ưa chuộng, do doanh số cả năm chỉ đạt vài ngàn chiếc, thường do trang bị công nghệ và tiện ích ít hơn so với các đối thủ.

Nhu cầu và tâm lý của người tiêu dùng thay đổi

Nguyên nhân chính dẫn đến việc các dòng ô tô giá rẻ mất đi sự ưa chuộng dù trước đây được nhiều khách hàng lựa chọn là do sự thay đổi trong nhu cầu và tâm lý tiêu dùng, hướng tới quan tâm đến các bản hoặc dòng xe cao cấp hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Ngân Hà, Giám đốc bán hàng Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ô tô Phương Nguyên, 70% - 80% khách hàng hiện nay có xu hướng chọn xe bản cao cấp hơn do quan tâm nhiều hơn đến sự an toàn của bản thân và gia đình. Nhiều hãng xe cũng nhận định người tiêu dùng không còn xem ô tô chỉ là một phương tiện di chuyển tiện lợi, mà ngày càng đặt ra yêu cầu cao hơn về tính an toàn và tiện nghi.

Trước xu thế tiêu dùng thay đổi, lãnh đạo Ford Việt Nam đã cho biết rằng hãng sẽ không giới thiệu thêm các mẫu xe giá rẻ như trước đây. Hãng đã ngưng cung cấp một số mẫu giá rẻ như Fiesta, EcoSport, Focus và tập trung phát triển, khai thác các mẫu cao cấp hơn. Một ví dụ là mẫu hoàn toàn mới Territory của Ford, với kích thước rộng rãi, gầm cao, trang bị nhiều công nghệ an toàn và đầy đủ tiện nghi. Mặc dù có giá không rẻ, khoảng 800 - 900 triệu đồng/chiếc, nhưng doanh số năm qua vẫn đạt 9.000 chiếc, cho thấy sự thành công của chiến lược tập trung vào các mẫu xe cao cấp hơn.

Ông Thái Quang Huy, Giám đốc kinh doanh của Công ty CP Dịch vụ Sài Gòn Ô tô Gia Định, lý giải rằng dòng xe giá rẻ đang trải qua sự thoái trào vì hiện nay, các hãng xe liên tục ra mắt nhiều mẫu mới với trang bị và tiện ích phong phú, nhưng vẫn giữ mức giá khá hợp lý, tạo ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Chỉ cần bỏ thêm vài chục triệu đến khoảng 100 triệu đồng, khách hàng có thể sở hữu một mẫu ô tô mà họ ưng ý, thay vì chọn mua các mẫu xe giá rẻ nhưng thiếu tính năng an toàn.

Ông Huy cũng nói: "Khách hàng ngày càng quan tâm và đặt yếu tố an toàn của xe lên hàng đầu, sau đó mới đến yếu tố giá cả. Nhiều người có khoảng 300 - 400 triệu đồng sẽ chọn mua ô tô dòng cao cấp đã qua sử dụng thay vì mua xe mới giá rẻ."

Một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho rằng một nguyên nhân không nhỏ dẫn đến sự giảm sức hút của dòng xe giá rẻ là do nhu cầu sử dụng cho mục đích kinh doanh dịch vụ giảm mạnh do đại dịch COVID-19 và tình hình kinh tế khó khăn kéo dài. Ngoài ra, người sử dụng dịch vụ cũng ngày càng kén chọn, ưu tiên lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ có xe mới và rộng rãi để có trải nghiệm thoải mái.

Vì sao không nên lựa chọn ô tô có kích thước quá nhỏ?

Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, đã lưu ý rằng không nên chọn các mẫu xe có kích cỡ quá nhỏ, bởi khi tham gia giao thông trên các tuyến đường lớn, đường cao tốc với vận tốc cao, xe có kích cỡ nhỏ sẽ gây cảm giác bồng bềnh và không an toàn. Ông khuyên khách hàng nên chọn những mẫu xe có kết cấu cứng cáp, vững chắc, và được trang bị nhiều công nghệ an toàn để có thể yên tâm hơn khi sử dụng và giảm thiểu nguy cơ nếu xảy ra va chạm.

Theo AutoPro

Powered by Froala Editor

0 Bình luận