Sốc: Không khí bên trong xe chứa chất gây ung thư đặc biệt trong thời tiết nóng, chủ xe cần chú ý trong mùa hè

Đăng bởi lúc
Một nghiên cứu thực hiện bởi Hiệp hội Hóa học Mỹ đã phát hiện rằng 99% các xe ô tô chứa chất gây ung thư trong không khí bên trong cabin.

Trong tháng 5 vừa qua, Hiệp hội Hóa học Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu đáng chú ý của họ. Đặc biệt, họ đã phát hiện chất chống cháy trong không khí bên trong cabin có khả năng gây ung thư cho những người sử dụng hít phải.

Chất hóa học này được gọi là tris (1-chloro-isopropyl) phosphate, thường được viết tắt là TCIPP. Chất phụ gia chống cháy này thường được sử dụng trong bọt polyurethane để sản xuất ghế ngồi cho hầu hết các loại xe ô tô trên thế giới.

Nghiên cứu của tổ chức này đã theo dõi 155 tài xế vàngười điều khiển ô tô trong thời gian dài, với các loại xe sản xuất từ năm 2015 cho đến nay. Tổng cộng, đã có 101 thử nghiệm được tiến hành trong mùa đông và 54 thử nghiệm trong mùa hè.

Kết quả cuối cùng cho thấy rằng 99% các xe trong nghiên cứu phát hiện TCIPP tồn tại trong không khí bên trong cabin, đặc biệt là từ ghế ngồi. Khi nhiệt độ bên trong cabin tăng cao, nồng độ TCIPP cũng tăng lên 2 đến 5 lần.

Editors%2 Fimages%2 F1715519811545 Khong Khi Gay Hai Trong Xe O To

Số lượng chính xác của TCIPP trong không khí dao động từ 0,2 đến 11.600 nanogram mỗi gram khí (1 nanogram bằng 1 phần tỷ gram).

Tổ chức đã đề cập rằng cần thêm nghiên cứu mới để đo lường mức độ cao của TCIPP và đánh giá xem liệu nó có thể tăng nguy cơ gây ung thư hay không. Mặc dù vậy, họ trích dẫn một báo cáo về độc tính được công bố vào năm 2023, nói về khả năng TCIPP gây ung thư trên chuột, do đó, nguy cơ tiềm ẩn là có.

Để giảm thiểu tác động của TCIPP, tổ chức Mỹ khuyến nghị chủ xe nên mở cửa khi đỗ xe ở nơi an toàn bên ngoài. Nếu không thể thực hiện điều này, họ có thể sử dụng hệ thống điều hòa với chế độ tuần hoàn không khí từ bên ngoài hoặc mở cửa xe và chờ một thời gian trước khi sử dụng trong những ngày nắng nóng. Đó là một số giải pháp mà họ đề xuất.

Theo AutoPro

0 Bình luận