Xe cũ lên ngôi, hãng xe nào đang được người Việt săn đón nhất hiện nay?

Đăng bởi lúc
Điều gì khiến hãng xe này chiếm được cảm tình của người Việt đến vậy?

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2024 đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết quý 1 năm 2024 giảm 11% so với năm 2023, trong đó xe ô tô du lịch giảm 14%, xe thương mại giảm 3%, và xe chuyên dụng giảm 28% so với năm 2023. Ước tính tồn kho ô tô hiện tại khoảng trên 70.000 xe các loại, chủ yếu là xe sản xuất năm 2023.

Có thể thấy, thị trường xe mới trong giai đoạn đầu năm 2024 vẫn còn khá ảm đạm. Trong khi đó, một số khách hàng hiện nay có xu hướng tìm mua xe đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí, khiến thị trường xe cũ trở nên khá sôi động.

Toyota thống trị danh sách Top 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 5

Theo dữ liệu từ Công ty Cổ phần Nextgen Việt Nam, các mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất chủ yếu là các loại xe phổ thông, tiết kiệm nhiên liệu và có giá cả hợp lý.

Nhìn vào bảng trên, có thể thấy trên thị trường xe cũ, những mẫu xe đa dụng và SUV gầm cao đang được người mua quan tâm đáng kể. Trong danh sách 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 5, có 3 mẫu thuộc phân khúc này: Toyota Innova, Honda CR-V và Mazda CX-5. Điều này phản ánh sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người mua, khi nhu cầu tìm kiếm một chiếc xe rộng rãi, đa dụng và phù hợp với nhiều loại địa hình đang tăng cao.

Bên cạnh đó, giá cả cũng là yếu tố hàng đầu khi người mua tìm kiếm xe cũ. Các mẫu xe trong danh sách đều có mức giá hợp lý, phù hợp với túi tiền của hầu hết người Việt. Trong top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất, không có mẫu xe hạng sang nào xuất hiện.

Về thương hiệu, xe Nhật chiếm ưu thế với 8/10 mẫu xe trong top 10, trong đó Toyota vẫn giữ vị trí dẫn đầu. Với sự uy tín, bền bỉ, an toàn và giá thành hợp lý, Toyota Vios tiếp tục thống trị top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 5. Hai mẫu xe khác của Toyota là Innova và Camry cũng góp mặt trong top 10.

Editors%2 Fimages%2 F1717953453200 Toyota Vios

Thương hiệu Honda dù có ít sản phẩm phân phối tại Việt Nam nhưng cũng có đến 3 mẫu xe lọt vào danh sách này, gồm Honda Civic, Honda City và Honda CR-V.

Thương hiệu Mazda lần đầu tiên có hai mẫu xe lọt top 10, bao gồm Mazda 3 và Mazda CX-5, cho thấy hãng xe Nhật Bản đã khá thành công trong việc chinh phục khách hàng Việt.

Các mẫu xe còn lại của Hyundai như Grand i10 và Accent ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về lượt tìm kiếm, điều này cho thấy sự tin tưởng của người tiêu dùng vào chất lượng và giá cả của xe Hàn Quốc.

Người Việt ưu tiên Toyota khi chọn mua xe cũ, tại sao?

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Nextgen Việt Nam, các mẫu xe đến từ Nhật Bản, đặc biệt là Toyota, luôn có lượng tìm kiếm cao nhất trong năm 2023.

Trong top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2023, Toyota chiếm 4 mẫu, tức 40%, bao gồm Vios, Innova, Fortuner và Camry.

Sự ưu ái của người Việt đối với Toyota xuất phát từ sự uy tín, bền bỉ, tính thực dụng và khả năng tái bán cao.

Đầu tiên, phải kể đến yếu tố thương hiệu.

Theo báo Nhân dân, dựa trên bảng xếp hạng thương hiệu xe hơi do Decision Lab công bố, Toyota là thương hiệu ô tô tốt nhất tại Việt Nam năm 2023, vượt qua nhiều đối thủ tên tuổi trên thế giới như Mercedes-Benz và BMW. Toyota là một trong những hãng xe thành công nhất tại thị trường Việt Nam nhờ vào thương hiệu cùng chất lượng đã được "bảo chứng" qua thời gian.

Tiếp đến là sự bền bỉ, tính thực dụng và ít phải sửa chữa.

Người dùng khi mua xe cũ thường quan tâm đến độ bền của xe. Những chiếc Toyota luôn được đánh giá cao về độ bền. Sau nhiều năm sử dụng, các bộ phận như động cơ, hộp số, hệ thống truyền động và hệ thống treo vẫn hoạt động tốt, ít phải sửa chữa.

Động cơ, hộp số, hệ thống truyền động và treo của các mẫu xe Toyota ít khi hư hỏng vặt. Hãng chú trọng đến từng chi tiết nhỏ cấu thành nên các bộ phận của xe. Ngoài ra, chất liệu sơn của xe Toyota cũng giữ được độ bền theo thời gian.

Thứ ba là giá bán hợp lý và khả năng tái bán cao.

Người mua xe cũ thường tìm kiếm những mẫu xe bền bỉ nhưng giá cả phải chăng. Xe Toyota cũ thường có giá bán phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của đa số người tiêu dùng Việt.

Toyota là thương hiệu giữ giá rất tốt. Những mẫu xe Toyota ít bị ép giá khi bán lại, giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng xe.

Theo các nhân viên kinh doanh xe, xe Nhật có tính thanh khoản cao hơn nhiều so với xe Hàn hay Mỹ.

Theo AutoPro

0 Bình luận