Một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Tokyo cho biết rằng các bằng sáng chế xe điện (EV) của Trung Quốc và Hàn Quốc là những bằng sáng chế có chất lượng tốt nhất thế giới, trong khi các công ty ô tô Nhật Bản và Đức lại nắm giữ số lượng bằng sáng chế EV cao hơn.
Theo báo cáo của Nikkei Asia về nghiên cứu thị trường EV của Mitsui & Co. Global Strategic Studies Institute (MGSSI), các nhà sản xuất pin Trung Quốc như CATL (Contemporary Amperex Technology Co., Ltd), Huawei, Aulton và BYD có số lượng bằng sáng chế EV không nhiều, nhưng những bằng sáng chế này lại đạt điểm rất cao về ảnh hưởng công nghệ.
Bảng Xếp Hạng Các Công Ty Sở Hữu Bằng Sáng Chế EV Ảnh Hưởng Nhất
Dựa trên dữ liệu từ LexisNexis PatentSight+, bảng xếp hạng chỉ ra rằng CATL đứng đầu với điểm số chỉ số là 2.7, theo sau là LG Energy ở vị trí thứ hai với điểm số 2.6, và Huawei và Aulton đồng hạng ở vị trí thứ ba với điểm số 2.3. Nhà sản xuất ô tô BYD đứng thứ tư cùng với nhà cung cấp Nhật Bản Hitachi Astemo.
Các yếu tố quyết định mức độ ảnh hưởng công nghệ của bằng sáng chế bao gồm số lượng trích dẫn và thời gian còn lại cho đến khi hết hạn. Điểm số trung bình là 1.0.
Toyota cùng với Lexus chiếm phần lớn trong số các bằng sáng chế EV của Nhật Bản.
Các công ty khác nằm trong danh sách những người sở hữu bằng sáng chế công nghệ EV có ảnh hưởng nhất bao gồm gã khổng lồ Mỹ General Motors, Hyundai Motor của Hàn Quốc, công ty Volvo của Thụy Điển (thuộc sở hữu của Geely) và Ford Motor ở vị trí thứ 10.
CATL là nhà lãnh đạo nội địa của Trung Quốc trong ngành pin EV và chiếm 38% thị phần toàn cầu về sản lượng vào năm ngoái. Hơn 50 thương hiệu ô tô trên toàn cầu sử dụng pin CATL cho các mẫu xe điện của mình, bao gồm Geely, Tesla, Honda và Volkswagen. Thông thường, pin chiếm 30-40% chi phí sản xuất của một chiếc EV hiện đại.
Hyundai sở hữu nhiều bằng sáng chế liên quan đến EV hơn Honda, Ford và Nissan.
MGSSI đã xếp hạng số lượng bằng sáng chế xe điện (bao gồm cả các bằng sáng chế đang chờ xử lý) mà 20 công ty liên quan ở Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Đức và Thụy Điển nắm giữ.
Nhật Bản Dẫn Đầu Số Lượng Bằng Sáng Chế Liên Quan Đến EV
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, Toyota Motor (bao gồm cả bộ phận Lexus), có số lượng bằng sáng chế liên quan đến EV nhiều nhất với 6,135. Con số này chiếm gần 60% trong tổng số 10,466 bằng sáng chế từ Nhật Bản thuộc về các công ty Toyota, Honda, Nissan và Denso.
Volkswagen, một tập đoàn đa thương hiệu của Đức, đứng ở vị trí thứ hai sau Toyota với 2,464 bằng sáng chế liên quan đến EV, chỉ đứng trên Hyundai Motor Group (bao gồm Kia) với 2,250 bằng sáng chế. Các công ty khác đóng góp vào số lượng bằng sáng chế quốc tế của Đức bao gồm Bosch và BMW Group, lần lượt đóng góp thêm 1,203 và 986 bằng sáng chế.
MGSSI cũng lưu ý về sự gia tăng các bằng sáng chế liên quan đến việc giám sát, sạc và điều khiển pin EV, khi các công ty ô tô giải quyết thách thức cải thiện hiệu suất của những bộ phận cốt lõi này, ảnh hưởng đến phạm vi lái xe và độ an toàn.
Tầm Quan Trọng Của Bằng Sáng Chế Trong Ngành Ô Tô
Các bằng sáng chế ngày càng trở nên quan trọng trong ngành ô tô, đặc biệt là đối với các xe tập trung vào phần mềm và hệ thống lái tự động. Những công nghệ này yêu cầu các bằng sáng chế trong các lĩnh vực mà ban đầu không được phát triển dành riêng cho ô tô, như truyền thông không dây, cảm biến, camera và dịch vụ đám mây.
Ryusuke Ishiguro, một quản lý cấp cao của bộ phận sở hữu trí tuệ của MGSSI, cho biết với Nikkei Asia: "Các công ty Trung Quốc sở hữu ít bằng sáng chế hơn, nhưng họ chọn lọc kỹ lưỡng những sáng chế họ đăng ký."
Tập đoàn Volkswagen - bao gồm Skoda, CUPRA, Audi và Porsche - được cho là có số lượng bằng sáng chế liên quan đến EV đứng thứ hai trong ngành ô tô.
Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về ngành công nghiệp EV và xu hướng sáng chế của các quốc gia lớn. Nếu bạn đang tìm cách bán xe ô tô cũ với giá cao, đừng quên ĐĂNG KÝ NGAY để nhận báo giá cao nhất cho xe của bạn từ Motorist Việt Nam!
Đọc thêm: Xe xăng, dầu hư hỏng nhiều gấp hai lần xe điện: Tại sao và cách bán xe cũ giá cao